วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

การแสดงความเป็นเจ้าอขง

โครงสร้างภาษา
 ~の~ เป็นคำช่วยเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ โดยมีรูปแบบการใช้งาน คือ
 「N1」+の+「N2」
 「ประธาน」+の+「คำนาม」
ตัวอย่าง (1)
私 の 名前 は 山田 です。
Watashi no namae wa takashi desu
ฉันชื่อยามาดะครับ/ค่ะ (ชื่อของฉันคือยามาดะครับ/ค่ะ)
 
私 の ペット は 犬 です。
Watashi no petto wa inu desu
สัตว์เลี้ยงของฉันคือสุนัขครับ/ค่ะ
 
私 の ペット の 名前 は ポチ です。
Watashi no petto no namae wa pochi desu
สัตว์เลี้ยงของฉันชื่อโปจิครับ/ค่ะ (ชื่อของสัตว์เลี้ยงของฉันคือโปจิครับ/ค่ะ)
 
ポチ は 私 の ペット です。
Pochi wa watashi no petto desu
โปจิเป็นสัตว์เลี้ยงของฉันครับ/ค่ะ
 
คำอธิบาย
1)の เป็นคำช่วยเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ เช่น 私の本 (Watashi no hon) หนังสือของฉัน
2)การใช้ の จะใช้หลายครั้งเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของซ้อนกันก็ได้ เช่น
私の友達の本 (watashi no tomodachi no hon) หนังสือของเพื่อนของฉัน
อ่านตรงนี้หน่อยนะ !!
1)วิธีพูดภาษาญี่ปุ่นให้เพราะ คือ พูดคำช่วยให้ติดกับคำข้างหน้า และอาจหยุดเล็กน้อย แล้วจึงพูดต่อไป เช่น
ตัวอย่างที่ 3 : 私のペットの名前はポチです (Watashi no petto no namae wa pochi desu) ควรพูดว่า Watashino pettononamaewa pochidesu

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น